SEO Shopee giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa sản phẩm tiếp cận người dùng giữa rất nhiều đối thủ. Tuy vậy, không phải nhà bán nào cũng biết cách tối ưu công cụ tìm kiếm trên nền tảng TMĐT này. Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi SEO Shopee là gì? Đồng thời hướng dẫn cách SEO Shopee đạt triệu đơn cho shop.
SEO Shopee là gì?
Đầu tiên, cùng tìm hiểu SEO Shopee là gì?
Cũng giống như các nền tảng khách, SEO Shopee là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các sản phẩm và cửa hàng trên Shopee. Mục tiêu là giúp cửa hàng hoặc sản phẩm dễ dàng được tìm thấy và hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm. Nhờ đó, các sản phẩm và cửa hàng có thể tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Vì sao cần SEO Shopee?
SEO trên Shopee hiệu quả giúp cải thiện khả năng hiển thị và tìm kiếm của sản phẩm, cửa hàng. Chiến lược SEO Shopee là một phần cần thiết khi triển khai Ecommerce.
Dưới đây là một số lý do tại sao doanh nghiệp cần SEO Shopee:
Tăng khả năng hiển thị và cạnh tranh
Là một trong những nền tảng TMĐT dẫn đầu, Shopee có hàng triệu sản phẩm và cửa hàng khác nhau. SEO sản phẩm giúp shop trở nên nổi bật và cải thiện khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng.
Thu hút người mua tiềm năng
Khi tìm kiếm sản phẩm trên Shopee, người dùng có xu hướng “chốt đơn” cao. Vì thế, với các sản phẩm hiển thị trên đầu, doanh nghiệp có thể chuyển đổi người xem thành khách hàng. Doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phù hợp để tối ưu tên sản phẩm.
Ví dụ:
Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm với từ khóa “ức gà ăn liền”, shopee sẽ cho hiển thị các sản phẩm và gian hàng. Người mua sẽ có xu hướng xem các shop hoặc sản phẩm ở đầu thay vì kéo xuống.
Xây dựng thương hiệu
SEO không chỉ giúp sản phẩm của doanh nghiệp được tìm thấy mà còn giúp doanh nghiệp tăng danh tiếng thương hiệu. Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi sản phẩm của doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm.
Cách SEO Shopee dành cho người bán mới
Sau khi tìm hiểu SEO Shopee là gì, sau đây là những cách SEO trên Shopee hiệu quả:
Nghiên cứu từ khóa
Để tối ưu SEO Shopee hiệu quả, doanh nghiệp cần bắt đầu SEO từ khóa Shopee. Quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu từ khóa.
Đầu tiên, cần cân nhắc các cụm từ mà người dùng có thể sử dụng khi tìm kiếm các sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là những từ khóa chính giúp doanh nghiệp phát triển bộ từ khóa cho shop của mình.
Tiếp theo, doanh nghiệp có thể mở rộng bộ từ khóa Shopee của mình bằng hai cách sau:
- Nhập các keyword này vào mục tìm kiếm của Shopee và thu thập các cụm keyword được đề xuất có liên quan. Đây là những cụm keyword được người dùng thường xuyên sử dụng. Sử dụng các keyword này có thể tăng khả năng xuất hiện của doanh nghiệp trên kết quả tìm kiếm.
- Thực hiện tìm kiếm keyword và xem các kết quả của đối thủ. Doanh nghiệp nên xem xét những cụm keyword nào được đối thủ sử dụng nhiều nhất. Hãy đặc biệt chú ý đến những kết quả đầu tiên vì đây là những đối thủ mạnh, có khả năng SEO rất tốt.
Sau khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, việc tiếp theo là thêm các từ khóa phù hợp vào trang và sản phẩm trên Shopee.
SEO Sản phẩm
Khi đăng các sản phẩm chuẩn SEO trên Shopee, doanh nghiệp cần quan tâm đến những yếu tố sau:
Tên sản phẩm
Đặt tên sản phẩm chuẩn SEO sẽ giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu. Từ đó, khả năng mua hàng của họ sẽ cao hơn.
Để tối ưu SEO sản phẩm, tên sản phẩm cần phải rõ ràng, đề cập đến những thông tin cơ bản, quan trọng nhất.
Dưới đây là một số quy tắc đặt tên sản phẩm trên Shopee:
- Giới hạn tên sản phẩm trong vòng 80 ký tự.
- Chứa đầy đủ thông tin. Các thông tin bao gồm Tên thương hiệu, kiểu dáng, màu sắc, phân loại hàng. Đây đều là những thông tin khách hàng quan tâm khi lựa chọn sản phẩm.
- Nếu sản phẩm mà doanh nghiệp bán có tên trên bao bì, hãy thiết lập tên sản phẩm có chứa tên trên bao bì.
Ngoài ra, hãy thêm những keyword đã nghiên cứu vào tên sản phẩm. Những keyword được khách hàng sử dụng sẽ tăng khả năng xuất hiện của sản phẩm trên kết quả tìm kiếm.
Mô tả sản phẩm
Khi người dùng quan tâm đến sản phẩm, họ có xu hướng tìm hiểu về những đặc tính của sản phẩm. Vì thế, mô tả sản phẩm cũng rất quan trọng để khách hàng hiểu được các thông tin chi tiết.
Quy tắc viết mô tả sản phẩm:
- Đảm bảo phần mô tả đầy đủ và chi tiết thông tin sản phẩm.
- Đối với những sản phẩm có chức năng rõ ràng, phần mô tả nên tối thiểu 300 từ.
- Đối với những sản phẩm không có đầy đủ thuộc tính, phần mô tả nên có từ 125-150 từ.
- Đặc biệt không sao chép phần mô tả có sẵn trên internet hoặc của đối thủ.
- Thêm vào phần mô tả thông tin cho những câu hỏi thường gặp của khách hàng.
Phần mô tả cũng yêu cầu doanh nghiệp thêm vào các từ khóa. Nên thêm vào các từ khóa đã xác định ít nhất 1-2 lần. Tuy nhiên, tránh lạm dụng các từ khóa trong phần mô tả.
Đánh giá của người dùng
Để tối ưu SEO Shopee, doanh nghiệp/nhà bán cần chú trọng đánh giá về sản phẩm của người dùng. Mức đánh giá 4-5 sao nên được duy trì. Tuy nhiên, để đạt được điều này, tất cả những gì doanh nghiệp cần làm là phục vụ khách hàng thật chu đáo.
Doanh nghiệp cần đảm bảo được chất lượng sản phẩm khi giao hàng. Ngoài ra, cần quan tâm chăm sóc khách hàng không chỉ trước khi mua mà còn sau quá trình mua hàng. Hãy đảm bảo phản hồi nhanh nhất có thể, giải quyết các vấn đề kịp thời.
Hình ảnh sản phẩm
Tối ưu hình ảnh Shopee cũng ảnh hưởng đến khả năng quyết định mua hàng của người dùng.
Vì thế, hình ảnh sản phẩm nên được thể hiện sắc nét, làm nổi bật sản phẩm (có thể chụp phông trắng để thấy rõ sản phẩm). Hình sản phẩm cũng nên chiếm khoảng 40%-50% diện tích của hình.
Doanh nghiệp tốt nhất nên sử dụng các hình ảnh tự chụp thay vì các hình có sẵn. Một số hình ảnh sản phẩm cần thể hiện chân thật và tạo được sự tin tưởng với người xem.
SEO gian hàng trên Shopee
Tên Shop
Khi đặt tên shop trên Shopee, doanh nghiệp cũng cần lưu ý:
- Độ dài tên shop không nên quá 30 ký tự.
- Lưu ý không đặt tên khó nhớ hoặc tên gây khó hiểu cho khách hàng.
- Không nên chèn vào tên shop những biểu tượng cảm xúc, hashtag hoặc các ký hiệu.
- Thêm vào tên shop các từ khóa như cửa hàng trực tuyến (online store) hoặc cửa hàng chính chức (Official store).
Tối ưu mô tả shop
Phần mô tả shop nên chứa đầy đủ các thông tin quan trọng, bao gồm:
- Thị trường hoạt động của shop.
- Giờ hoạt động của shop. Đây là những khung giờ shop online và có thể phản hồi khách hàng.
- Đối với những shop có store trực tiếp, nên thêm vào phần mô tả địa chỉ store. Thông tin này đặc biệt cần thiết với những khách hàng có nhu cầu trải nghiệm sản phẩm trực tiếp.
- Các chương trình khuyến mãi đặc biệt của shop.
Phần mô tả cũng cần bao gồm các keyword. Mỗi keyword nên được đề cập 1-2 lần và lưu ý không spam keyword.
Ngoài ra, hãy chèn thêm các liên kết đến các website hoặc các trang mạng xã hội của shop. Điều này giúp người dùng dễ dàng cập nhật thông tin và tăng độ tin tưởng.
Tối ưu ảnh bìa, video đại diện của shop
Shop cần đảm bảo hình ảnh và video tải lên có chất lượng cao. Việc này giúp tối ưu gian hàng SEO, giúp tăng tính chuyên nghiệp và thu hút khách hàng.
Khi upload, bạn cần đảm bảo kích thước hình ảnh và video đúng với chuẩn của sàn. Bạn sẽ tìm được thông số về kích thước trên nền tảng. Ngoài ra, tối ưu hình ảnh Shopee cũng liên quan đến việc đặt tên chúng. Tên file cần liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu. Hãy sử dụng từ khóa sản phẩm mà bạn đã nghiên cứu được trước đó.
Kết bài
Trên đây là những thông tin cần thiết, giải đáp SEO Shopee là gì và cách SEO Shopee hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho những doanh nghiệp đang hoặc có ý định kinh doanh trên Shopee.
Doanh nghiệp đang cần hỗ trợ SEO Shopee? Liên hệ ngay với EPocket Agency qua hotline 0963.299.494 hoặc đăng ký để được hỗ trợ tư vấn.
0 Comments