Trong quá trình xây dựng các trang web thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua hoặc không chú trọng đầu tư vào việc phát triển blog. Trong khi đây là phần nội dung giúp website tăng khả năng nhắm đúng từ khóa mà khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm.
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tích hợp blog vào một trang web thương mại điện tử. Đồng thời gợi ý 7 bước quan trọng để xây dựng blog Ecommerce.

Tại sao nên xây dựng blog cho trang web thương mại điện tử của bạn?

Một trang blog dành cho website thương mại điện tử đem lại rất nhiều ưu thế cho website của bạn, đơn cử là:

Cung cấp thêm thông tin về các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng của bạn

Blog là nơi bạn có thể “thoải mái” cung cấp thêm thông tin về các sản phẩm cho khách hàng. Các sản phẩm được đăng bán trên trang web thường sẽ có mô tả đi kèm. Nhưng đôi khi vì mục tiêu tối ưu hóa mô tả sản phẩm, khó có thể triển khai nội dung đa dạng và linh hoạt. Do đó, có thêm một trang blog để kể những câu chuyện liên quan đến sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo động lực cho khách mua hàng cao hơn.

Chinh phục vị trí “Top of mind” trong tâm trí khách hàng

Khách hàng sau khi đọc những nội dung blog có thể chưa mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn ngay. Tuy nhiên, họ đã biết đến thương hiệu và trang web Ecommerce thông qua bài blog đó. Bằng cách đó, bạn sẽ tăng khả năng khách hàng nghĩ đến bạn khi họ thực sự cần đến sản phẩm, dịch vụ.

Blog là một chiến lược tiếp thị nội dung và SEO tuyệt vời

Duy trì một trang blog cho Ecommerce cũng góp phần vào SEO. Mỗi khi bạn xuất bản một bài đăng blog mới, bạn đang thêm nội dung mới cho trang web. Thường xuyên cập nhật nội dung mới là một yếu tố SEO mà Google thích. Ngoài ra, việc duy trì một blog sẽ cho phép bạn viết nội dung liên quan đến những từ khóa mà bạn muốn tối ưu xếp hạng.

3 ví dụ phát triển Blog Ecommerce thành công

Solo Stove

Solo Stove là một hãng sản xuất, cung cấp lò lửa nổi tiếng trên thế giới. Họ đã tận dụng xuất sắc video, hình ảnh và cung cấp thông tin hữu ích cho trang blog của mình. 

Đội ngũ của Solo Stove cũng thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm rất thành công. Kết quả là website của họ đạt hơn 329.000 lượt truy cập hàng tháng từ các công cụ tìm kiếm (dữ liệu từ Ahrefs’ Site Explorer).

Các chỉ số đo lường website Solo Stove trên báo cáo của Arefs.
Các chỉ số đo lường website Solo Stove khá ấn tượng. Nguồn: Sưu tầm

Trang blog của hãng còn xếp thứ hạng cao với những từ khóa mà khách hàng tìm kiếm trong hành trình mua hàng. Lấy ví dụ với từ khóa “mosquito free backyard”. Lúc này, Solo Stove xác định rằng, có một số người dùng đang tìm cách để xua muỗi ở sân vườn nhà họ.

Sau đó, trên trang blog Ecommerce của mình, Solo Stove có một bài viết về chủ đề này, và họ đã giới thiệu lò lửa của mình trong bài blog.

Hình ảnh sản phẩm lò lửa của Solo Stove được đặt ở đầu bài blog về chủ đề "mosquito free backyard"
Hình ảnh sản phẩm lò lửa của Solo Stove được đặt ngay đầu bài viết về chủ đề “mosquito free backyard”. Nguồn: Sưu tầm

Với những bài blog như vậy, Solo Stove vừa có thể quảng cáo công năng sản phẩm lò lửa của mình đến những khách hàng (có thể) đã biết về thương hiệu hoặc sản phẩm. Đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận một lượng lớn khán giả chưa biết về sự tồn tại của sản phẩm lò lửa.

Flatspot

Flatspot là một nhà bán lẻ đồ thể thao, hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu là trên nền tảng số. 

Trang blog Ecommerce của hãng được cập nhật khá đều đặn. Nội dung của blog tập trung xoay quanh những chủ đề như: giới thiệu đặc điểm của các dòng sneakers, câu chuyện về sản phẩm,…

Các bài đăng blog trên website của Flatspot
Blog của Flatspot tập trung xoay quanh thông tin và câu chuyện sản phẩm. Nguồn: Sưu tầm

Trang blog này đã giúp Flatspot thu về hơn 80.000 lượt truy cập hàng tháng vào website của họ chỉ từ các công cụ tìm kiếm.

Báo cáo các chỉ số đo lường website Flatspot
Trang blog của Flatspot đem lại nguồn truy cập lớn đến website doanh nghiệp. Nguồn: Sưu tầm

Con cưng

Một ví dụ về doanh nghiệp ở Việt Nam phát triển blog trên website bán hàng của mình là Con cưng. Blog có chia ra thành những nhóm chủ đề chuyên biệt như: Con 0-12 tháng, Con 1-2 tuổi, Nhà trẻ & Mẫu giáo,…

Các chủ đề blog trên website bán hàng của Con cưng
Con cưng là một doanh nghiệp ở Việt Nam xây dựng blog khá tốt trên website bán hàng. Nguồn: Sưu tầm

Các bài viết trên Con cưng không chỉ xoay quanh sản phẩm mà còn cung cấp kinh nghiệm, mẹo hay dành cho ba mẹ. Loại nội dung này rất hữu ích cho đối tượng mục tiêu của họ, do đó, đạt được một số lượng người đọc không thấp. 

Các bài blog trên website bán hàng của Con cưng
Những bài blog trên Con cưng cung cấp thông tin hữu ích cho đối tượng mục tiêu của họ. Nguồn: Sưu tầm

Với 3 ví dụ về blog Ecommerce trên, hẳn doanh nghiệp cũng thấy được đầu tư blog có thể thu hút một lượng lớn khách truy cập, tăng khả năng chuyển đổi và mua hàng.

7 bước xây dựng một trang blog thương mại điện tử

Vậy nên bắt đầu xây dựng một trang blog Ecommerce như thế nào? Dưới đây là các bước xây dựng một trang blog dành cho thương mại điện tử mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Xác định định hướng nội dung chung cho blog Ecommerce

Một sai lầm mà nhiều người làm blog mắc phải chính là muốn bao phủ càng nhiều chủ đề càng tốt. Tuy nhiên, thương hiệu sẽ khó để lại ấn tượng trong tâm trí độc giả nếu cứ “rải rác” nội dung trên nhiều chủ đề khác nhau.

Do đó, trước khi bắt tay vào sản xuất blog, bạn cần xác định chủ đề trọng tâm, mục tiêu chính cho toàn bộ hệ thống nội dung. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng người đọc là ai. 

Hai người đang chỉ vào dòng chữ "content" trên màn hình máy tính.
Trước khi bắt tay vào sản xuất blog, bạn cần xác định chủ đề và mục tiêu chính cho toàn bộ hệ thống nội dung. Nguồn: Sưu tầm

Ví dụ, đối với một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thời trang nữ, các chủ đề nội dung có thể là:

– Ra sản phẩm/dịch vụ mới: “Ra mắt bộ sưu tập thu đông 2023 cho các quý cô”

– Cập nhật xu hướng: “Xu hướng thời trang bền vững”

– Các chủ đề về mẹo, thủ thuật, hướng dẫn: “Hướng dẫn bảo quản túi xách da”,…

Trong một bức tranh lớn với đa dạng sự lựa chọn, bạn nên đi sâu vào một chủ đề ngách và tập trung khai thác nó. Điều này giúp bạn có tiềm năng trở nên nổi bật hơn so với việc rải rác nội dung trên nhiều chủ đề.

Có thể bạn quan tâm:

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Sau khi đã có định hướng nội dung cho blog của bạn, hãy nghiên cứu những từ khóa liên quan đến chủ đề. Điều này đảm bảo mọi bài đăng trên blog đều có cơ hội hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Đồng thời, nó mang lại cho website lưu lượng truy cập định kỳ, miễn phí. Hơn nữa, bạn sẽ dễ dàng nảy ra nhiều ý tưởng cho các chủ đề hơn.

Một số công cụ để nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ mà doanh nghiệp có thể dùng là Google Keyword Planner, Keyword Magic Tool, Answer The Public,…

Bước 3: Lên kế hoạch đăng bài 

Như đã đề cập ở trên, các công cụ tìm kiếm cũng dựa trên tần suất đăng bài để xếp hạng tổng thể trang web. Do đó, bạn cần lên lịch đăng bài để đảm bảo các nội dung blog được xuất bản một cách nhất quán, đúng với định hướng xây dựng blog ban đầu.

Bước 4: Viết bài blog chuẩn SEO cho blog Ecommerce

Blog là một phần của SEO On-page. Do đó khi viết bài, bạn cần chú ý đến các yếu tố SEO, chẳng hạn: tiêu đề, thẻ mô tả, Alt text, các H1, H2, H3, khả năng dễ đọc,…

Ngoài ra, còn có một số điểm cần chú ý để cải thiện chất lượng bài viết:

– Loại bỏ những từ không cần thiết

– Giữ đoạn văn ngắn gọn – Hai đến ba dòng cho mỗi đoạn văn là đủ, đặc biệt là cho các độc giả dùng thiết bị di động vì chiều rộng màn hình ngắn hơn.

– Sử dụng câu chủ động thay vì bị động

– Tạo nội dung để dễ đọc lướt (skimming)– Sử dụng hình ảnh, video để nội dung trở nên thú vị hơn, tận dụng các tiêu đề phụ để chia nhỏ ý, sử dụng danh sách liệt kê cho những điểm quan trọng.

Bước 5: Thêm vào blog các ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng trang blog Ecommerce để quảng cáo các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đang diễn ra. Hơn nữa, doanh nghiệp còn có thể thêm các banner quảng cáo vào blog. Thủ thuật này giúp thúc đẩy doanh số bán hàng rất hiệu quả.

Bước 6: Chú trọng CTA và internal links

Bạn đã cung cấp đủ thông tin cho độc giả, nhưng họ nên làm gì với nó? Đây là lúc sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) và liên kết nội bộ. 

Hãy thêm CTA vào nội dung để khuyến khích độc giả thực hiện bước tiếp theo, chuyển lưu lượng truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng chất lượng. Bên cạnh đó, bạn nên chèn các internal links để điều hướng khách hàng tới các trang sản phẩm. Liên kết nội bộ vừa có lợi cho SEO vừa giúp tối ưu trải nghiệm người dùng.

Bước 7: Chia sẻ và quảng bá trang blog Ecommerce

Sau khi hoàn thành nội dung cho bài viết, hãy thêm các nút dẫn đến các trang mạng xã hội khác của doanh nghiệp. Các nút social này nên được đặt ở nơi mà khách hàng dễ thấy, ví dụ như ở cuối bài viết. Đồng thời, đừng quên chia sẻ những bài đăng này lên mạng xã hội.

Ngoài ra, bạn nên gửi bản tin (newsletter) đến email khách hàng để quảng cáo về các bài blog mới nhất của mình tới khán giả. Mọi người thỉnh thoảng cần một lời nhắc nhở về trang blog của bạn.

Khai thác tối đa blog Ecommerce với EPocket

Thành công với việc viết blog không xảy ra chỉ sau một đêm. Trên thực tế, trung bình phải mất từ ​​​​ba đến sáu tháng để thấy được kết quả từ nỗ lực SEO của bạn.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp cũng có đủ điều kiện để đầu tư duy trì và phát triển trang blog. Do đó, giải pháp tìm kiếm đối tác phù hợp để hỗ trợ sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. EPocket sẽ giúp bạn thực hiện hóa mục tiêu chiến lược tiếp thị nội dung và tối ưu hóa website doanh nghiệp. Chúng tôi, với đội ngũ sản xuất kinh nghiệm và sáng tạo, đón đầu xu hướng mới nhất, tự tin là bạn đồng hành đường dài đáng tin cậy với doanh nghiệp.

Liên hệ EPocket để sở hữu những bài viết hay, thú vị và chất lượng nhất cho trang blog Ecommerce của bạn.

Kết

Xây dựng blog là một trong những cách tốt nhất để tăng traffic và doanh số bán hàng cho cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Chi phí duy trì và phát triển blog Ecommerce cũng thấp hơn nhiều so với quảng cáo trả phí truyền thống. Hơn nữa, blog còn có thể tiếp tục mang lại lợi nhuận trong thời gian dài sau khi bài đăng được xuất bản. Do đó, nếu bạn là doanh nghiệp trong lĩnh vực Ecommerce thì không nên bỏ qua kênh tiếp thị này nhé!