EEAT là một bộ khái niệm được công bố bởi Google. Chúng bao gồm các yếu tố cần thiết để tạo nên một nội dung hoặc website SEO hiệu quả. Bài viết sau sẽ giải thích EEAT là gì và cách dùng EEAT để tối ưu website.
EEAT là gì?
Nguyên tắc E-E-A-T là bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng nội dung trực tuyến của Google. Trong đó, 4 yếu tố được nêu bao gồm: Experience (trải nghiệm), Expertise (chuyên môn), Authoritativeness (uy tín) và Trust (tin cậy).

Theo công bố của Google trong tài liệu Search Quality Evaluator Guidelines 12/2022, Trust (tin cậy) được xem là yếu tố trọng tâm.
Tại sao E-E-A-T lại quan trọng?
Việc đảm bảo các yếu tố E-E-A-T sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các nội dung chất lượng hơn. Khi một website có huyên môn, trải nghiệm, uy tín và đáng tin cậy, người dùng có xu hướng tin tưởng và thường xuyên truy cập.
Ngoài ra, E-E-A-T là một phần quan trọng trong cách Google đánh giá và xếp hạng website. Khi một trang web tuân thủ theo các nguyên tắc này, khả năng cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm sẽ cao hơn.
Phân tích các yếu tố trong EEAT và cách áp dụng cho trang web
Experience (Kinh nghiệm)
Trong bộ quy tắc EEAT, Experience là yếu tố mới được Google bổ sung vào 15/12/2022. Khi đánh giá nội dung, Google xem xét những trải nghiệm thực tế của người viết. Những trải nghiệm này cần liên quan đến chủ đề bài viết và có giá trị thực đối với người đọc.
Yếu tố experience cũng giúp nội dung trong bài trở nên khác biệt. Bởi trải nghiệm của mỗi người là không giống nhau. Những trải nghiệm của tác giả đôi khi sẽ giúp người đọc cảm thấy hữu ích.
Expertise (chuyên môn)
Expertise là yếu tố đánh giá dựa trên kinh nghiệm chuyên môn và kiến thức của người viết. Để được Google đánh giá cao yếu tố này, bài viết cần chứng minh được:
- Kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu được vận dụng trong bài.
- kinh nghiệm, bằng cấp, vị trí của tác giả tạo được sự tin cậy với chủ đề bài viết.

Để cải thiện yếu tố này, bài viết của doanh nghiệp nên đề cập đến thông tin của tác giả. Thông tin tác giả đặc biệt cần thiết với những bài viết có chủ đề chuyên môn như y tế, sức khỏe, pháp luật, tài chính,… Việc thêm thông tin của tác giả có chuyên môn giúp nội dung trở nên thu hút và đáng tin hơn.
Authoritativeness (Uy tín)
Authoritativeness trong E-E-A-T đề cập đến độ uy tín mà bài viết tạo ra trong một lĩnh vực cụ thể. Để đảm bảo được yếu tố này, doanh nghiệp có thể liên kết nội dung bài với những nguồn uy tín. hoặc chuyên gia. Ngoài ra, trích dẫn những thông tin có giá trị đã được công nhận bởi các chuyên gia cũng giúp tăng uy tín bài viết.
Doanh nghiệp có thể tăng điểm uy tín cho bài bằng cách thêm vào bài những backlink. Chúng sẽ giúp doanh nghiệp chứng minh cho các nguồn thông tin được đề cập.
Trust (Tin cậy)
Yếu tố Trust được Google đánh giá dựa trên độ chính xác của nội dung bài viết. Trong đó, tính minh bạch, xác thực của nguồn thông tin được đề cập sẽ có ảnh hưởng lớn đến độ tin cậy.
Để đảm bảo yếu tố Trust trong phần nội dung, doanh nghiệp chỉ nên đề cập đến những nguồn thông tin có dẫn chứng rõ ràng. Tránh lan truyền thông tin sai lệch.
Yếu tố Trust cũng có thể được cải thiện dựa trên đánh giá tích cực từ người đọc. Vì thế, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng đánh giá nội dung của mình. Ngoài ra, việc lọc các bình luận rác cũng rất quan trọng. Điều này đảm bảo tất cả các bình luận đều mang tính xây dựng.
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính chính xác thông tin, việc cập nhật nội dung những bài viết cũ là vô cùng cần thiết. Google sẽ đề xuất website cho người dùng khi các content cũ được cập nhật liên tục, đảm bảo tính chính xác.
Tối ưu EEAT SEO cho website
Sau khi đã hiểu EEAT là gì, hãy cùng EPocket tìm hiểu cách tối ưu EEAT SEO cho website qua checklist bên dưới.
Cung cấp thông tin tác giả
Các bài viết trên website sẽ được viết bởi nhiều nhân sự khác nhau. Bạn có thể tạo cho mỗi tác giả một sub-page riêng hoặc thêm thông tin tác giả ở phần About Us (Giới thiệu). Trong đó, cần ghi rõ thông tin về kinh nghiệm, bằng cấp, chuyên môn,…

Khuyến khích đánh giá hoặc chia sẻ
Với website nhận được nhiều phản hồi tốt, Google sẽ đánh giá cao hơn so với các trang khác.
Bên cạnh đó, nếu bài viết được chia sẻ trên MXH thì cũng rất tốt đối với EEAT SEO.
Tuy nhiên, không nên tạo ra các đánh giá giả. Việc này sẽ khiến website bị Google đánh giá kém hoặc thậm chí phạt.
Sử dụng nguồn link tham khảo tin cậy
Nếu bài viết sử dụng dẫn chứng bên ngoài, đừng quên ghi nguồn. Nguồn đó bao gồm tên và link tham khảo bài viết trên website.

Khuyến khích và tận dụng nội dung UGC
Nội dung UGC (nội dung do người dùng sáng tạo) là một phần trong chiến lược truyền thông của doanh nghiệp thời nay.
Trong SEO, UGC có thể là một dấu hiệu đáng tin cậy của doanh nghiệp. Theo Semrush, 79% người mua sắm online cho biết UGC tác động đến quyết định mua hàng của họ.
Bạn có thể thu thập UGC bằng cách kêu gọi khách hàng chia sẻ, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ trên MXH của họ.
Hạn chế đặt quảng cáo
Đối với thiết kế website, nếu trang có nhiều popup hoặc đặt quảng cáo, không đạt chuẩn UX/UI cũng sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy.
Hiển thị đầy đủ thông tin liên lạc
Một phần quan trọng của website doanh nghiệp là thông tin liên hệ và hỗ trợ khách hàng. Nếu thiếu phần này, website có thể bị đánh giá không đáng tin cậy.

Vì thế, ngay từ giai đoạn thiết kế website, hãy chú trọng và thực hiện đầy đủ các thông tin cơ bản này.
Kết luận
Trên đây là những thông tin về bộ quy tắc EEAT là gì và cách áp dụng EEAT cho website doanh nghiệp. Đảm bảo các yếu tố trong E-E-A-T sẽ giúp website đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Doanh nghiệp đang cần hỗ trợ về chiến lược SEO website? Liên hệ ngay với EPocket Agency qua hotline 0963.299.494 hoặc đăng ký để được hỗ trợ tư vấn.









0 Comments