Quảng cáo Google Ads có đến 6 loại. Trong đó, Google Search và Google Display Network được xem là 2 hình thức chủ chốt. Cả hai hình thức này đều hướng đến mục tiêu tìm kiếm khách hàng, mang về lợi nhuận. Vậy đâu là điểm khác nhau? Đâu sẽ là hình thức quảng cáo hiệu quả hơn? Bài viết này sẽ so sánh Google Search và GDN (Google Display Network).
Cách thức hoạt động
Trước tiên, hãy tìm hiểu sự khác nhau giữa Search Ads và Display Ads trong cơ chế hoạt động.
Phương thức hoạt động của Google Search
Google Search (Google Adwords hay Search Ads) là hình thức quảng cáo dựa theo từ khóa tìm kiếm của khách hàng. Chẳng hạn, khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm, Google sử dụng quy trình đặt giá thầu (bidding) để xác định quảng cáo nào xuất hiện trên trang tìm kiếm.
Nếu quảng cáo của bạn “thắng thầu”, Google sẽ chọn nó để hiển thị ở những vị trí đầu tiên.

Search Ads hoạt động theo mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Ví dụ: nhấp vào quảng cáo, điền thông tin hay mua hàng.
Phương thức hoạt động của GDN
Quảng cáo hiển thị (Google Display Network hay Display Ads) là dịch vụ quảng cáo theo dạng các biểu ngữ (banner). Quảng cáo hiển thị xuất hiện trên nhiều trang web khác nhau thông qua mạng lưới hiển thị của Google. Mạng lưới này hiện bao gồm hơn 2 triệu trang web trên toàn thế giới.

Doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng quảng cáo theo ngữ cảnh.
Quảng cáo theo ngữ cảnh là thủ thuật dựa trên từ khóa hoặc chủ đề mà doanh nghiệp chọn. Google sẽ phân tích website đăng quảng cáo dựa trên nội dung, ngôn ngữ, các liên kết và cấu trúc trang. Nếu từ khóa hay chủ đề quảng cáo phù hợp với một website, Google sẽ chọn trang web đó đăng quảng cáo.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng Placement Targeting. Doanh nghiệp có thể chọn website hay app từ thư viện của Google Display Network để hiển thị quảng cáo.
Ưu điểm của Google Search và GDN
Những ưu điểm của Google Search
- Kiểm soát ngân sách: Hình thức này cho phép đặt ra ngân sách theo ngày hay cho cả chiến dịch. Do đó, doanh nghiệp có thể quản lý ngân sách đầu tư theo cách tối ưu nhất.
- Chi phí không quá cao: Quảng cáo tìm kiếm phù hợp với ngân sách nhỏ (dưới 10.000 USD/tháng). Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động.
- Nhắm mục tiêu theo vị trí (Local market targeting): Doanh nghiệp có thể kết hợp nhắm mục tiêu theo từ khóa, địa lý, ngôn ngữ, giới tính, độ tuổi và sở thích. Từ đó, tăng khả năng nhắm đúng khách hàng mục tiêu hơn.
- Đẩy nhanh hoạt động chuyển đổi: Quảng cáo tìm kiếm ưu tiên thu hút người dùng ở giai đoạn gần thời điểm mua hàng (trên hành trình khách hàng). Đồng thời, loại bỏ nhu cầu quảng cáo cho các khách hàng đã thực hiện chuyển đổi.
Những ưu điểm của GDN
- Hiệu quả truyền tải thông điệp: Quảng cáo hiển thị là một chiến lược đánh vào yếu tố thị giác để thu hút khách hàng. Các lĩnh vực phổ biến có thể kể đến như thời trang, ô tô và làm đẹp. Những thông tin quan trọng nhất về sản phẩm có thể dễ dàng được tóm tắt và trình bày một cách trực quan trên một banner quảng cáo.
- Khả năng tiếp cận người dùng: Lợi thế rõ ràng nhất của GDN là độ bao phủ rộng. Hơn 2 triệu website đăng ký GDN. Sản phẩm hay banner của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện và click vào nhiều hơn.
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu: Dù số lượng nhấp vào GDN ít, nhưng mang lại hiệu quả rất cao về mặt thương hiệu. Ngay cả khi chỉ lướt qua quảng cáo, khách hàng vẫn có khả năng sẽ ghi nhớ và ấn tượng với nó.
- Remarketing Ads: Một trong những tính năng mạnh nhất là quảng cáo bám đuôi. Doanh nghiệp có thể tạo chiến dịch chỉ nhắm đến người dùng đã từng ghé thăm website. Điều này giúp tăng khả năng chuyển đổi.
So sánh Google Search và GDN trên những chỉ số quan trọng
Khi so sánh Google Search và GDN, có 2 chỉ số cần lưu ý. Đó là tỷ lệ chuyển đổi (CR) và giá mỗi nhấp chuột (CPC). Benchmarks cho những chỉ số này có thể khác nhau đáng kể giữa hai nền tảng quảng cáo.
Conversion rate
Theo một số thống kê, tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên tất cả các ngành của Quảng cáo tìm kiếm là 4,40%.
Tuy nhiên, con số này thấp hơn đáng kể đối với Quảng cáo hiển thị, chỉ 0,57%.

Ngay cả tỷ lệ chuyển đổi cao nhất của Display Ads (1,12% – lĩnh vực giải trí) vẫn không bằng kết quả thấp nhất của Search ads (2,77% – thời trang). Lý do dẫn đến sự chênh lệch này là cơ chế hoạt động. Với Search Ads, Google sẽ kết nối sản phẩm được bán với các khách hàng đang chủ động tìm kiếm sản phẩm.
CPC (Cost-per-click)
Quảng cáo hiển thị là lựa chọn tuyệt vời dành cho doanh nghiệp muốn tiết kiệm ngân sách. So với Google Search giá mỗi nhấp chuột (CPC) trung bình cho quảng cáo hiển thị rẻ hơn.
- Quảng cáo tìm kiếm: CPC trung bình là 2,41 USD
- Quảng cáo hiển thị: CPC trung bình là 0,59 USD.
Ngoài ra, với Google Display Network thì bạn có thể đổi qua CPM (cost per mile). CPM có thể sẽ có lợi hơn cho nhà quảng cáo. Chi phí này dựa trên mỗi lần 1000 views thay vì mỗi lần click. Đây là cách tối ưu để tiết kiệm chi phí và tăng ROI bằng Ads hiệu quả.
So sánh về mục tiêu
Tiếp theo, hãy xem xét Search Ads và Display Ads trên phương diện kết quả có thể đạt được. Từ đó chọn loại quảng cáo đáp ứng nhu cầu, mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.
Một số mục tiêu có thể đạt được với Search Ads
- Thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên: So với SEO, quảng cáo tìm kiếm đem lại kết quả traffic nhanh hơn.
- Thu về lead chất lượng cao: Google cho phép sử dụng từ khóa khẳng định hoặc từ khóa phủ định. Từ khóa phủ định để ngăn quảng cáo của mình xuất hiện trước những tìm kiếm không liên quan. Nhờ khả năng khớp từ khóa chính xác, doanh nghiệp có thể thu về lead chất lượng cao.
- Phát huy tính địa phương: Nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ địa phương hoặc muốn nhắm đối tượng khách hàng ở gần, Quảng cáo tìm kiếm là lựa chọn phù hợp.
Các mục tiêu có thể đạt được với Display Ads
- Tiếp cận thị trường ngách: Doanh nghiệp có thể đặt quảng cáo trên những website có khách truy cập là khách hàng tiềm năng nhất.
- Giữ vị thế Top of mind: Nếu sản phẩm có chu kỳ bán hàng dài hơn và thường không được mua ngay lập tức thì hãy sử dụng Quảng cáo hiển thị. Điều này giúp thương hiệu vẫn còn trong tâm trí khách hàng tiềm năng.
- Phát huy tính trực quan của sản phẩm: Display ads cực kỳ phù hợp với những sản phẩm có thế mạnh về thẩm mỹ, thiết kế. Ví dụ như may mặc, home decor, du lịch,…

Kết luận
Có thể thấy, cả 2 loại hình quảng cáo Google Search và GDN đều có ưu điểm riêng của nó. Doanh nghiệp cần so sánh trên nhiều yếu tố. Sau đó đối chiếu với nhu cầu và mục tiêu để lựa chọn hình thức phù hợp nhất.
Tuy nhiên, việc lựa chọn chỉ là bước khởi đầu. Để có một chiến dịch quảng cáo thành công cần cả một quá trình lên chiến lược, thực hiện, giám sát và liên tục tối ưu.
Nếu doanh nghiệp chưa có điều kiện tự triển khai quảng cáo Google, hãy để đội ngũ chuyên nghiệp của EPocket Agency giúp bạn! Gọi điện đến hotline 096.329.9494 hoặc đăng ký để được tư vấn.









0 Comments