0963299494

Admin@epocket.vn

Web Design

Your content goes here. Edit or remove this text inline.

Logo Design

Your content goes here. Edit or remove this text inline.

Web Development

Your content goes here. Edit or remove this text inline.

White Labeling

Your content goes here. Edit or remove this text inline.

VIEW ALL SERVICES 

Discussion – 

0

Discussion – 

0

Hướng dẫn từ A-Z cách lập kế hoạch nội dung cho Social media (Có kèm Template)

Hầu hết các Marketer hiện nay đều nhận định mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ cho chiến lược Inbound Marketing tổng thể. Tuy nhiên, để triển khai truyền thông trên Social media thành công, không thể thiếu một kế hoạch cho những nội dung được chia sẻ trên các nền tảng này. Bài viết dưới đây hướng dẫn chi tiết cách lập kế hoạch nội dung cho Social media.

Trước khi đi sâu vào các bước lập kế hoạch nội dung, hãy cùng EPocket tìm hiểu Social media calendar là gì và lý do tại sao nó lại cần thiết.

Social media calendar là gì?

Social media calendar là một danh sách các bài đăng sắp tới được sắp xếp theo ngày và giờ. Đây là công cụ dùng để quản lý kế hoạch truyền thông trên các kênh Social, nhằm đảm bảo sự nhất quán và đúng tiến độ thực hiện.

Một ví dụ social media calendar
Social media calendar là một danh sách các bài đăng sắp tới được sắp xếp theo ngày và giờ.

Một Social media calendar phải bao gồm những yếu tố sau:

  • Ngày và giờ một bài sẽ được đăng
  • Tài khoản hoặc kênh đăng bài
  • Định dạng nội dung: Có thể là hình ảnh, video, link,…
  • Thành phần cần thiết trong bài như thẻ tag #

Các bước tạo lập kế hoạch nội dung cho Social media

Bước 1: Thực hiện kiểm toán các hoạt động truyền thông

Kiểm toán hoạt động truyền thông trên MXH bao gồm đánh giá mức độ hiện diện trên nền tảng truyền thông xã hội (social media presence), tài khoản và các chỉ số đo lường quan trọng.

Điều này cho phép doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về những hoạt động nào là hiệu quả, những gì không và điểm cần cải thiện.

Ngoài ra, việc kiểm tra còn giúp hiểu rõ hơn về sở thích, thói quen, hành vi sử dụng mạng xã hội của đối tượng mục tiêu.

Dưới đây là chi tiết những khía cạnh cần kiểm tra:

Xem xét và phân tích hiệu suất các nội dung đã đăng (nếu có)

Việc phân tích hiệu suất nội dung cần dựa trên các chỉ số như:

  • Engagement (mức độ tương tác)
  • Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi)
  • Click (lượt nhấp)

Bên cạnh đó, hãy tập trung phân tích các bài đăng mang lại kết quả tốt nhất để rút ra những “công thức” tạo content thành công.

Đối chiếu chiến lược nội dung với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Mọi hoạt động truyền thông và Social media đều phải hướng đến mục tiêu kinh doanh chính của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy xem xét xem chiến lược nội dung hiện tại có phù hợp để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh hay không nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Phân tích đối thủ cạnh tranh

“Cuộc chiến truyền thông” không chỉ có bản thân một doanh nghiệp tham gia. Do đó, đừng quên xem xét các đối thủ, cả trực tiếp và gián tiếp. Tìm hiểu xem họ đang chia sẻ những nội dung gì, tần suất đăng bài cũng như mức độ tương tác của khán giả.

Bước 2: Lựa chọn kênh truyền thông và nội dung sẽ đăng

Sau khi đã có những đánh giá về ‘tình trạng” hoạt động hiện tại, doanh nghiệp có thể biết mình đang ở đâu. Từ đó tiến tới bước tiếp theo: lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Lựa chọn nền tảng mạng xã hội

Để lựa chọn được nền tảng MXH phù hợp, bạn cần thực hiện nghiên cứu thị trường. Điều này giúp xác định các nền tảng nào phổ biến nhất đối với từng nhóm khách hàng. 

Bên cạnh nghiên cứu về đối tượng mục tiêu, việc am hiểu về tính chất, ưu điểm và hạn chế của các nền tảng là rất cần thiết. Có như vậy thì doanh nghiệp mới xác định được các loại nội dung cũng như nền tảng phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách.

Ví dụ:

Kênh Instagram là nơi người dùng thường xuyên cập nhật và lướt xem hình ảnh. Vì thế, để tối ưu, doanh nghiệp nên lựa chọn nội dung ngắn, tập trung vào hình ảnh đẹp.

Bên cạnh đó, với Tiktok, nền tảng chuyên về video ngắn, doanh nghiệp có thể tập trung sản xuất video ngắn, mang tính chất giải trí.

Đối với Facebook, khách hàng dùng để cập nhật tin tức nhanh, kết nối với bạn bè. Vì thế, mẫu kế hoạch phát triển nội dung Fanpage cần tập trung vào các yếu tố này.

Nếu lựa chọn nhiều hơn một nền tảng, số lượng bài đăng cần tạo và quản lý sẽ càng nhiều hơn. Đây là lúc Social media calendar phát huy tác dụng.

Lên kế hoạch nội dung sản xuất trên mỗi nền tảng

Khi đã nắm được hầu hết các thông tin cần thiết, giờ là lúc chọn nội dung sản xuất.

  • Về cách truyền tải thông điệp, doanh nghiệp có thể lựa chọn nội dung thuần thông tin, hay kể những câu chuyện (storytelling), nội dung truyền cảm hứng,… 
  • Về mặt hình thức, định dạng nội dung, có thể lựa chọn hoặc kết hợp các dạng nội dung như: văn bản, video, hình ảnh, infographic, gamification, livestream, podcast,…

Bước 3: Lập kế hoạch nội dung cho Social media với calendar

Tùy vào mục tiêu, nhu cầu và nguồn lực, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch sản xuất nội dung theo tháng, quý, năm hay theo chiến dịch.

Như đã đề cập ở trên, một Social media calendar phải bao gồm một số yếu tố tối thiểu.

Ngoài ra, có thể khai thác tối đa calendar bằng cách thêm các yếu tố sau: 

  • Nội dung chuyên biệt dành riêng cho nền tảng như Shorts, Reels, Stories, TikTok LIVE, cuộc thăm dò ý kiến, nội dung có tính năng mua sắm ngay lập tức,… 
  • Nhắm mục tiêu theo địa lý
  • Các nội dung liên quan với nhau trong cùng một chiến dịch

Bước 4: Feedback

Vậy là kế hoạch nội dung đã được lên đầy đủ và sắp xếp hoàn chỉnh. Hãy chia sẻ cho những “sếp” hay quản lý xem và nhận xét. Điều này đảm bảo rằng bản kế hoạch nội dung này phù hợp với chiến lược truyền thông tổng thể của thương hiệu.

Một số công cụ lập kế hoạch nội dung phổ biến

Microsoft Excel

Excel vẫn luôn là công cụ được nhiều nhà tiếp thị sử dụng nhờ khả năng phân tích dữ liệu mạnh mẽ của nó. Excel có thể được tùy chỉnh theo mức độ ưu tiên và số liệu theo dõi hiệu suất truyền thông.

Công cụ này cũng rất hữu ích cho việc tổ chức và sắp xếp kế hoạch nội dung trên mạng xã hội. 

Google Calendar

Google Calendar là một cái tên không thể thiếu trong danh sách này. Chi phí dành cho mục đích sử dụng cá nhân là 0 đồng. Chi phí gói dành cho doanh nghiệp cũng không quá cao – chỉ từ $6/tháng. 

Một ưu điểm vượt trội của Google Calendar chính là không gian làm việc chung. Nhờ đó, các nhóm nắm những dự án khác nhau có thể dễ dàng chia sẻ lịch với nhau để tránh xung đột lịch trình và có sự căn chỉnh phù hợp.

Lập kế hoạch nội dung bằng Google Calendar
Google Calendars cho phép chia sẻ không gian làm việc chung. Nguồn: Sưu tầm

Trello

Hơn cả một công cụ lập kế hoạch nội dung, Trello còn là công cụ quản lý công việc. Ưu điểm của Trello là sự đa dụng với những tính năng thiết thực như Task, Bảng, Danh sách và Thẻ. Sử dụng những tính năng này để chỉ định người thực hiện, mô tả công việc, deadline và nhận xét.

Sử dụng Bảng và Thẻ của Trello để lập kế hoạch nội dung
Hơn cả một công cụ lập kế hoạch nội dung, Trello còn là công cụ quản lý công việc. Nguồn: Sưu tầm

Trello sẽ miễn phí cho khách hàng đăng ký với mục đích sử dụng cá nhân. Còn đối với doanh nghiệp thì có thể sử dụng Gói Tiêu chuẩn. Mức phí từ $5/tháng và thanh toán hàng năm.

Lợi ích của công cụ lập kế hoạch nội dung cho Social media

  • Tự động cập nhật khi có thay đổi
  • Phân loại rõ ràng nội dung cho từng nền tảng và nhóm đối tượng mục tiêu
  • Nâng cao sự hợp tác nhóm
  • Đơn giản hóa quy trình theo dõi
  • Giảm “công sức thủ công” cho nhân sự

Lên lịch đăng bài bằng công cụ sẵn có của các nền tảng mạng xã hội

Facebook & Instagram

Đối với 2 nền tảng này, Meta đã phát triển Meta Business Suite. Đây là công cụ cho phép lên lịch đăng tin (Stories) và bài viết (Posts) trên cả Facebook và Instagram. 

Lập kế hoạch nội dung được đăng trên Meta Business Suite
Meta Business Suite là công cụ quản lý nội dung cho cả Facebook và Instagram. Nguồn: Sưu tầm

LinkedIn

LinkedIn chỉ cho phép quản trị viên cấp cao hoặc quản trị viên nội dung lên lịch đăng bài. Ngoài ra, LinkedIn vẫn còn nhiều hạn chế đối với tính năng lên lịch bài viết. Ví dụ, các loại bài đăng sau sẽ không được hỗ trợ: 

  • Sự kiện
  • Việc làm
  • Dịch vụ
  • Thăm dò
  • Bài viết nhiều hình ảnh

Xem thêm hướng dẫn cụ thể cách lên lịch đăng trên LinkedIn tại đây.

Twitter

Để có thể lên lịch Tweet, phải đăng nhập vào tài khoản Quảng cáo của Twitter (Twitter Ads). Sau đó chọn tab Creatives > chọn New Tweet. Để truy cập được vào tab Creatives thì tài khoản phải liên kết với thẻ tín dụng.

Giao diện tài khoản quảng cáo Twitter có tab Creatives
Đăng nhập vào tài khoản Quảng cáo Twitter để có thể lên lịch đăng. Nguồn: Sưu tầm
Thêm nội dung vào bài đăng và lên lịch với chức năng Schedule
Để truy cập được vào tab Creatives thì tài khoản phải liên kết với thẻ tín dụng. Nguồn: Sưu tầm

TikTok

Một trong những yếu tố giúp video “lên xu hướng” trên TikTok là đăng vào khung giờ “vàng”. Mặc dù chưa phát triển nên công cụ lên lịch tiện lợi như Meta Business Suite, TikTok có tính năng Scheduler hẹn giờ đăng video.

Lên lịch đăng bài trên Tiktok
Để lên lịch trên TikTok phải sử dụng phiên bản trên máy tính. Nguồn: Sưu tầm

Tuy nhiên, để lên lịch trên TikTok phải sử dụng phiên bản trên máy tính. Sau khi truy cập vào tài khoản Tiktok trên máy tính, bạn chỉ việc tải lên video như thường. Cuối cùng, bật nút “Schedule” để đặt thời gian đăng video.

Kết luận

Mỗi nền tảng mạng xã hội sẽ có những tính chất và tính năng khác nhau. Việc lập kế hoạch nội dung cho Social media không chỉ riêng từng nền tảng mà còn phải có chiến lược tổng thể.

Hy vọng với bài viết trên đây, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch nội dung bài bản và đầy đủ nhất!

Nếu bạn đang cần hỗ trợ xây dựng kế hoạch nội dung cho mạng xã hội của doanh nghiệp, liên hệ EPocket qua hotline 0963.299.494 hoặc đăng ký để được hỗ trợ tư vấn.

Kem Cá

A young person from the coastal province, loves dogs and the sea, likes Samanco Waffle fish ice cream, and is on a journey to pursue Marketing.

0 Comments

Submit a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like