SEO Shopify là một trong những hoạt động quan trọng trong chiến lược Ecommerce Marketing. Tuy nhiên, để tăng thứ hạng website và tiếp cận nhiều khách hàng hơn, kế hoạch SEO Shopify phải thật cụ thể và rõ ràng. Bài viết này sẽ giải thích SEO Shopify là gì cũng như cách tối ưu SEO trên Shopify cho doanh nghiệp.
SEO Shopify là gì?
Trước khi giải thích SEO Shopify là gì, cùng tìm hiểu nền tảng Shopify.
Shopify là một nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) tạo ra các website bán hàng trực tuyến. Các website này đều trang bị những tính năng của trang TMĐT như giỏ hàng, cập nhật thông tin sản phẩm, thanh toán.
Với giao diện thân thiện, Shopify hỗ trợ bạn tạo ra các website bán hàng ngay cả khi không có kiến thức về code, thiết kế.

Vậy SEO Shopify là làm gì?, có cần làm seo trên Shopify không? hay tại sao cần SEO Shopify?
Như những hệ thống bán hàng khác, doanh nghiệp cũng cần tối ưu hóa các cửa hàng của Shopify. SEO trên Shopify là quá trình tối ưu hóa cửa hàng trực tuyến. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
Để tối ưu SEO cho Shopify, doanh nghiệp cần nghiên cứu hành trình và mong muốn của khách hàng. Qua đó sử dụng nội dung chất lượng cao để thu hút được họ.
Tối ưu SEO Shopify là gì? Các bước tối ưu SEO trên Shopify
Khi đã hiểu SEO Shopify là gì cùng lợi ích của nó, bạn cần biết cách tối ưu SEO Shopify hiệu quả.

Dưới đây là một số cách doanh nghiệp có thể áp dụng để tối ưu hóa website bán hàng trên Shopify:
Nghiên cứu từ khóa
SEO cho cửa hàng Shopify nên bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa.
Hãy bắt đầu bằng việc lập ra một danh sách các từ khóa khách hàng sẽ tìm kiếm đối với sản phẩm.
Có rất nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể sử dụng Google Trends, Ahrefs, SEMrush.
Ngoài ra, một số công cụ AI như Chat GPT, Bing Chat, Google Bard cũng có thể gợi ý cho doanh nghiệp một số từ khóa phù hợp.
Quá trình nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp xác định xu hướng tìm kiếm của khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào sử dụng các keyword phổ biến nhất cũng mang lại hiệu quả. Doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các keyword đuôi dài để tạo traffic và ít sự cạnh tranh hơn.
Xây dựng mô tả sản phẩm chất lượng
Mô tả sản phẩm là một phần quan trọng của cửa hàng Shopify. Một mô tả tốt sẽ giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm. Đôi khi phần mô tả còn khiến khách hàng có cảm nhận tốt về sản phẩm dù chưa sử dụng.
Doanh nghiệp nên thể hiện nội dung, văn phong độc đáo, thú vị trong phần mô tả sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút khách hàng hơn.
Ngoài ra, việc nghiên cứu keyword cho sản phẩm cũng rất cần thiết. Doanh nghiệp cần xác định những từ khóa khách hàng thường dùng khi tìm kiếm sản phẩm. Sử dụng những keyword này trong mô tả để tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Tối ưu SEO Shopify bằng hình ảnh
Một trong những mẹo cần thiết để cải thiện SEO Shopify là tối ưu hóa hình ảnh. SEO hình ảnh giúp hình ảnh xếp hạng cao hơn trên Google image search.
Hãy chú ý đến những thành phần sau:
Kích thước file ảnh
Các trang sản phẩm trung bình sẽ có khoảng 5 hình ảnh trở lên.
Độ lớn của một file ảnh không cần phải vượt quá 3MB. Nếu tệp hình ảnh càng lớn, độ phân giải càng cao thì thời lượng tải trang sẽ tăng lên. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Văn bản thay thế (ALT)
Phần ALT của ảnh (văn bản thay thế) cần phải rõ ràng. ALT mô tả chính xác tính năng, thông tin sản phẩm, nhà sản xuất.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thêm vào ALT các từ khóa liên quan để tăng khả năng xuất hiện của website.
Tên file ảnh
Ngoài ra, tên file ảnh cũng có thể giúp google hiểu được hình ảnh của website. Vì thế, tên file ảnh cũng nên chứa thông tin về sản phẩm.
Ví dụ doanh nghiệp bán iphone và bức ảnh đang thể hiện cận cảnh camera sau của Iphone 14, doanh nghiêp có thể đặt tên file ảnh như sau: iphone_14_back_camera_closeup.jpg.
Đảm bảo trải nghiệm khách hàng
Nếu trải nghiệm của khách hàng tốt, họ sẽ có khả năng ở lại website lâu hơn, xem nhiều sản phẩm và tương tác với website tích cực hơn.
Một trong những cách hiệu quả để tăng trải nghiệm khách hàng là tăng tốc độ website. Một số cách cơ bản để tăng tốc độ website như chọn theme nhẹ, không đăng quá nhiều ảnh cho sản phẩm, tối ưu kích thước và dung lượng ảnh,…
Ngoài ra, website Shopify nên được thiết kế tương thích trên mọi thiết bị. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn giúp tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.
Tạo URL thân thiện
URL của Shopify nên dễ đọc và ngắn gọn. Shopify không cho phép người dùng linh hoạt thay đổi URL. Tuy nhiên, người dùng có thể thay đổi phần đuôi của URL. Nó nên liên quan đến từ khóa chính hoặc liên quan đến sản phẩm.
Ví du: Doanh nghiệp của bạn bán điện thoại thông minh, URL có thể như sau: https://example.com/collections/dien-thoai-thong-minh
Chèn internal link
Doanh nghiệp có thể chèn các liên kết nội bộ (internal links) vào cửa hàng Shopify. Nó giúp người dùng dễ dàng di chuyển giữa các trang và tìm kiếm thông tin một cách thuận tiện.
Các liên kết nội bộ cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc trang web của doanh nghiệp. Đồng thời xác định sự liên quan giữa các trang, giúp cải thiện thứ hạng của trang trong kết quả tìm kiếm.
Kết luận
Trên đây là những cách hiệu quả để doanh nghiệp tối ưu SEO Shopify. Có thể nói, Shopify là một công cụ tuyệt vời hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh online. Nếu doanh nghiệp đang sử dụng shopify, hãy tối ưu website bán hàng càng sớm càng tốt.
Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu được SEO Shopify là gì cũng như cách tối ưu seo trên website.
Doanh nghiệp đang cần hỗ trợ SEO Shopify? Liên hệ ngay với EPocket Agency qua hotline 0963.299.494 hoặc đăng ký để được hỗ trợ tư vấn.









0 Comments