0963299494

Admin@epocket.vn

Web Design

Your content goes here. Edit or remove this text inline.

Logo Design

Your content goes here. Edit or remove this text inline.

Web Development

Your content goes here. Edit or remove this text inline.

White Labeling

Your content goes here. Edit or remove this text inline.

VIEW ALL SERVICES 

Discussion – 

0

Discussion – 

0

Thời gian để SEO có kết quả là bao lâu? Các yếu tố ảnh hưởng thời gian SEO

Triển khai chiến dịch SEO là một trong những cách doanh nghiệp tạo được danh tiếng, tiếp cận người dùng. Tuy nhiên, khác với quảng cáo, kết quả của chiến dịch SEO tùy thuộc vào ngành hàng và các yếu tố khác. Vậy thời gian để SEO có kết quả là bao lâu?

Xác định chiến dịch SEO thành công dựa vào đâu? Thời gian để SEO có kết quả

Một bài viết SEO đăng tải không thể nhận ngay kết quả. Cần thời gian để Google đánh giá, xếp hạng.

Đặt kết quả và KPIs

Một trong những câu hỏi các doanh nghiệp đặt ra khi triển khai SEO là “Bao lâu thì SEO có kết quả?”.

Điều này dễ hiểu. Bởi các doanh nghiệp đều muốn biết kết quả và ảnh hưởng của một chiến dịch đối với doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, SEO không giống với các chiến dịch khác. Kết quả của chiến dịch SEO không thể thấy ngay khi triển khai. Nó sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần xác định mức độ thành công của chiến dịch và đảm bảo các cách thức đo lường phù hợp.

Khi nói đến xây dựng chiến lược SEO, việc kết hợp các mục tiêu chiến dịch và KPI là điều nên chú trọng.

  • Kết quả chiến dịch (Goal) = Kết quả cuối cùng bạn muốn nhận được sau chiến dịch
  • KPIs = Các chỉ số đạt được so với mục tiêu và kết quả của chiến dịch

Ví dụ:

  • Kết quả chiến dịch (Goal) = Đạt được mức tăng doanh thu theo một mức nhất định trong khoảng thời gian 12 tháng.
  • KPIs = Tăng trưởng về lưu lượng truy cập tự nhiên, khả năng hiển thị, số lần hiển thị hoặc thứ hạng.

Thời gian để SEO có kết quả: 3 – 6 tháng

Thông thường, Một chiến dịch SEO thường có kết quả trong khoảng 3 đến 6 tháng (Theo Ahrefs). Kết quả này có thể thấy thông qua đo lường về lưu lượng truy cập, số khách hàng tiềm năng, chuyển đổi.

Khảo sát về thời gian chiến dịch SEO có kết quả. Nguồn: Ahrefs.
Khảo sát về thời gian chiến dịch SEO có kết quả. Nguồn: Ahrefs.

Tuy nhiên, trên thực tế, các chiến dịch sẽ có kết quả tùy thuộc vào cách triển khai của doanh nghiệp và mức độ cạnh tranh của lĩnh vực kinh doanh.

Vì sao thời gian để SEO có kết quả thường lâu?

Có thể thấy, SEO không phải một công cụ quảng cáo. Doanh nghiệp không thể trả tiền để mua vị trí SEO. Vì vậy, nếu doanh nghiệp bạn muốn xếp hạng #1 cho các từ khóa, bạn cần chứng minh cho Google thấy bạn cung cấp thông tin cần thiết và tốt nhất cho người dùng.

Điều này có nghĩa SEO mất bao lâu để có kết quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là các yếu tố thường gặp:

Yếu tố 1: Lịch sử Website

Đầu tiên, việc doanh nghiệp triển khai chiến lược SEO trên một tên miền mới hay cũ là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian để SEO có kết quả.

Nhìn chung, các website và tên miền với lịch sử hoạt động lâu sẽ có nhiều backlinks, được đánh giá mức độ uy tín cao hơn. Bên cạnh đó, nó có nhiều trang web phụ, nội dung cũng như xếp hạng từ khóa hơn. Đồng thời, những website này có lượt traffic truy cập nhất định. Những điều này giúp rút ngắn thời gian SEO lên top.

Ngược lại, những website và tên miền mới cần được xây dựng nền tảng, nội dung nhiều hơn. Thực tế, Google cũng chọn lọc và hạn chế những trang web mới trong việc xếp hạng. Vì vậy, nếu bạn xây dựng trang web mới, bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Thông thường, một tên miền và website hoàn toàn mới sẽ cần khoảng 6-12 tháng thay vì 3-6 tháng.

Tuy nhiên, một tên miền đã được thiết lập không có nghĩa sẽ trả kết quả nhanh chóng. Các yếu tố ảnh hưởng thời gian SEO thường thấy như vi phạm chính sách, phạt từ Google, bản cập nhật thuật toán,…

Yếu tố 2: Đối thủ trong ngành và độ khó của từ khóa

Có thể thấy, chiến dịch SEO không đặc thù. Các doanh nghiệp đang xem SEO là một công cụ marketing hiệu quả. Vì thế, doanh nghiệp của bạn không phải duy nhất.

Nếu các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu có tính cạnh tranh cao, bạn cần nhiều thời gian để SEO có kết quả xếp hạng hơn.

Ví dụ:

Chúng tôi muốn xếp hạng cho từ khóa “seo”. Nhưng những trang xếp hạng cho từ khóa này lại có hàng chục nghìn backlink:

từ khóa seo có mức độ cạnh tranh cao

Thực tế, khi đo lường mức độ khó của từ khóa (Keyword Difficulty), “seo” đạt 97 điểm. Đây được xem là mức độ siêu khó để SEO.

"seo" đạt 97 điểm trong KD

Như vậy, nếu muốn xếp hạng từ khóa “seo”, chúng tôi sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức. Thay vào đó, chúng tôi lựa chọn từ khóa “seo for startups”.

từ khóa seo for startups có mức độ cạnh tranh thấp

Có thể thấy, từ khóa “seo for startups” cũng có điểm khó thuộc trung bình.

KD của "seo for startups" đạt 22 điểm.

Yếu tố 3: Tài nguyên của doanh nghiệp

Bạn không thể kiểm soát đối thủ cũng như lịch sử của website.

Nhưng những gì bạn có thể kiểm soát là tài nguyên phân bổ cho dự án SEO. Càng nhiều tài nguyên được phân bổ, chiến dịch sẽ càng đạt được kết quả nhanh.

Bạn có thể tuyển dụng nhận sự content SEO, in-house thuê đội ngũ Agency, freelancer để viết bài. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đầu tư công cụ SEO để đo lường.

Nhiều doanh nghiệp hiện tại chọn thuê dịch vụ SEO trọn gói từ Agency. Bởi các Agency cũng đưa ra giải pháp toàn diện: Nghiên cứu từ khóa, viết bài, SEO từ khóa lên top, tiết kiệm thời gian,…

Ngoài ra, các Agency cũng sẽ tư vấn chiến lược và thời gian phù hợp dựa vào tình trạng thực tế của trang web.

Yếu tố 4: Chiến lược SEO phù hợp

Dù là lĩnh vực nào, bạn cũng cần một chiến lược phù hợp nếu triển khai SEO.

Kế hoạch SEO chi tiết với các từ khóa mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn đạt được kết quả nhanh.

Ví dụ:

Doanh nghiệp của bạn có một loạt từ khóa quan trọn muốn xếp hạng. Tuy nhiên, tất cả các từ khóa đó đều có tính cạnh tranh cao. Vì vậy, bạn cần đầu tư tất cả nguồn lực vào việc cố gắng xếp hạng cho những từ khóa này. Quá trình này có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước khi bạn thấy bất kỳ kết quả nào.

Thay vào đó, bạn có thể dần dần xây dựng các từ khóa quan trọng nhất của mình bằng cách nhắm mục tiêu trước tiên vào các chủ đề có mức độ cạnh tranh thấp nhưng có giá trị kinh doanh. Bằng cách đó, bạn vẫn có thể tạo ra những lượt truy cập tự nhiên vào website, đồng thời tích lũy backlink và uy tín của website.

Ngoài ra, dựa theo từng ngành hàng/lĩnh vực khác nhau, bạn cũng cần chiến lược khác nhau.

Ví dụ:

Đối với SEO cho lĩnh vực bất động sản, chiến lược từ khóa của bạn cần cụ thể theo khu vực và dự án khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm chắc những thủ thuật SEO của ngành để có thể đẩy từ khóa nhanh chóng.

Có nên chọn giải pháp triển khai SEO ngắn hạn 1-3 tháng?

Việc nhanh chóng lên top sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và ngân sách. Tuy nhiên, Google khuyến khích việc “lên top tự nhiên”. Vì thế, doanh nghiệp cần cân nhắc khi triển khai SEO nhanh chóng trong 1-3 tháng.

Nhiều nơi sẽ tư vấn sử dụng giải pháp SEO mũ đen để đẩy từ khóa nhanh chóng. Tuy nhiên, kết quả sẽ bị “thu hồi” khi Google phát hiện. Mặt khác, website cũng có thể bị ngăn chặn hoặc nhận phạt từ Google.

Trong khi đó, dự án triển khai SEO trong 6-12 tháng sẽ bền vững và an toàn hơn. Kết quả SEO này có thể duy trì trong vài năm.

Kết luận

Như vậy, thời gian để SEO có kết quả phụ thuộc vào nhiều yếu tsố khác nhau. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần nắm vững các yếu tố, kĩ thuật khi triển khai. Mặt khác, doanh nghiệp cần xác định được thời gian triển khai cũng ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả trong nhiều năm.

Doanh nghiệp bạn đang cần triển khai dự án SEO nhưng vẫn chưa có chiến lược phù hợp? Liên hệ ngay với EPocket Agency để được hỗ trợ tư vấn.

Lê Ngọc

a normal girl who is made by Coffee, Milk and Word.

0 Comments

Submit a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like