Với hơn 1,5 tỉ người dùng toàn cầu ở thời điểm hiện tại, Tiktok là một nền tảng quảng cáo mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Nhưng Tiktok ads là gì? Cách chạy quảng cáo Tiktok hiệu quả? Cùng EPocket tìm hiểu thông tin trong bài viết bên dưới.
Tiktok ads là gì?
TikTok là nền tảng MXH cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn. Mặc dù Tiktok đã cập nhật độ dài video lên đến 10 phút, nhưng thời gian trung bình của các video vẫn từ 15s – 60s.
Kể từ khi ra mắt, đến nay, TikTok đã trở thành một trong những nền tảng MXH phổ biến nhất trên toàn cầu với khoảng 1,5 tỷ người dùng. Do đó, đây là một kênh marketing được các doanh nghiệp quan tâm.

TikTok ads thực chất là hình thức quảng cáo trên nền tảng TikTok. Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo với nhiều hình thức khác nhau với mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu, giới thiệu sản phẩm.
Vậy những ngành nào nên chạy Tiktok ads?
Thực chất, tất cả các ngành đều có thể chạy quảng cáo Tiktok. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này rất phù hợp cho các ngành tiêu dùng nhanh như mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống, thời trang, game online, điện tử,…
Các dạng quảng cáo Tiktok
Trước khi tìm hiểu cách chạy quảng cáo Tiktok, doanh nghiệp cần tìm hiểu những dạng quảng cáo phổ biến trên Tiktok. Khi đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn hình thức chạy phù hợp với mục tiêu.
Quảng cáo Top-view
Top-view là một trong những hình thức hiệu quả nhất hiện nay. Với hình thức này, quảng cáo sẽ xuất hiện ở đầu trang Tiktok. Người dùng sẽ nhìn thấy quảng cáo TopView khi vừa mở ứng dụng. Loại quảng cáo này cho phép doanh nghiệp đăng tải video quảng cáo tối đa 60 giây.
Ưu điểm của loại hình quảng cáo này là dễ dàng thu hút được sự chú ý của người dùng. Đây là loại quảng cáo lý tưởng để tăng nhận thức thương hiệu vì phạm vi tiếp cận rộng và số lần hiện thị cao.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tăng khách hàng thông qua loại quảng cáo này bằng cách thêm phần CTA vào quảng cáo.
Thông số để chạy quảng cáo Tiktok ad Topview:
- Thời lượng video TikTok tối đa: 60 giây
- Tỷ lệ khung hình: 16:9, 9:16 hoặc 1:1
- Độ phân giải đề xuất: ≥ 960 * 540px, ≥ 540 * 960px hoặc ≥ 640 * 640px
- Dung lượng tệp: ≤500 MB
- Loại tệp: .mov, .mp4, .3gp, .mpeg hoặc .avi
- Tốc độ bit: ≥516 kbps
Quảng cáo In-feed
In-feed là loại hình quảng cáo cho phép video hiển thị trong mục “Dành cho bạn” của người dùng. Loại hình quảng cáo này hỗ trợ nút dẫn về Landing Page hoặc trang tải ứng dụng.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể like, share, comment, theo dõi và sử dụng sound của video quảng cáo in-feed như một video tiktok thông thường.

Thông số để chạy quảng cáo Tiktok ads In-feed (video):
- Thời lượng video: từ 5 đến 16 giây (thời lượng tối ưu là 15s)
- Tỷ lệ khung hình: 16:9, 9:16 hoặc 1:1.
- Độ phân giải: 1280 x 720 px, 720 x 1280 px và 640 x 640 px.
- Loại tệp: tệp .mov, .mp4, .3gp, .mpeg hoặc .avi.
- Kích thước tệp video: dưới 500 MB.
Thông số để chạy quảng cáo tiktok ads In-feed (hình ảnh):
- Tỷ lệ khung hình: 1: 1.
- Loại tệp: .png, .jpg hoặc .jpeg.
- Kích thước tệp: dưới 50 KB.
Quảng cáo Top Feed
Top feed là hình thức quảng cáo kết hợp giữa in-feed và Top view. Video sẽ xuất hiện đầu tiên trong mục “Dành cho bạn”.
Video quảng cáo của hình thức này sẽ xuất hiện như một video tiktok thông thường. Tuy nhiên, quảng cáo top feed sẽ được Tiktok gắn nhãn “được tài trợ” hoặc “quảng cáo”.
Thông số quảng cáo Top feed:
- Thời lượng video: Tối đa 60 giây
- Tỷ lệ khung hình: 1:1 (vuông), 9:16 (dọc) hoặc 16:9 (ngang)
- Loại tệp: .mp4 hoặc .mov
- Kích thước tệp tối đa: 500 MB
- Âm thanh: Phải được bật theo mặc định, cho phép người dùng có thể tắt.
- Kích thước video: 1080 x 1080 pixel (vuông), 1080 x 1920 pixel (dọc) hoặc 1920 x 1080 pixel (ngang)
Quảng cáo top feed có thể được hiển thị ở nhiều cách như toàn màn hình hoặc ở định dạng một thẻ nhỏ. Doanh nghiệp cũng có thể khuyến khích người dùng tương tác trực tiếp với quảng cáo bằng cách thêm vào nút “mua ngay” hoặc nút kêu gọi “tải xuống”.
Hashtag challenge
Loại quảng cáo này thường bắt đầu bằng việc một nhân vật có sức ảnh hưởng đăng tải video đính kèm hashtag và kêu gọi mọi người cùng sáng tạo video.
Ngoài việc video xuất hiện ở phần in-feed, các banner giới thiệu thử thách cũng sẽ xuất hiện ở mục “Tiktok Discover”. Người dùng khi nhấp vào banner sẽ dược dẫn đến trang thực hiện thử thách hoặc trang chủ của doanh nghiệp.
Thông số kỹ thuật cho video quảng cáo Hashtag Challenge:
- Tỷ lệ khung hình: 16:9 (ngang) hoặc 9:16 (dọc)
- Thời lượng video: Tối đa 60 giây
- Loại tệp: .mp4 hoặc .mov
- Kích thước tệp tối đa: 500 MB
- Hashtag của chiến dịch được thêm vào phần mô tả.
Quảng cáo bằng hiệu ứng (Branded effect)
Với Branded effect, doanh nghiệp có thể tạo ra các filter, nhãn dán, hiệu ứng AR. Người dùng có thể sử dụng các hiệu ứng này trong video của họ.

Theo Tiktok, 79% người dùng cho biết hình thức này giúp thể hiện tính cách thương hiệu. Đồng thời, 61% người dùng cũng cho rằng họ cảm thấy thích thú và sẵn sàng “đu trend” hơn. Ngoài ra, 73% người dùng Tiktok cho biết họ cảm thấy gắn kết với thương hiệu hơn so với các nền tảng khác.
Thông số kỹ thuật cho branded effect:
Bộ nhận diện:
- Logo: Kích thước 150x130px.
- Sản phẩm: Kích thước 150x130px.
- Quảng cáo: Bao gồm chủ đề và slogan chiến dịch; kích thước 300x130px.
Icon:
- Doanh nghiệp có thể sử dụng icon do TikTok thiết kế hoặc tự thiết kế.
- Kích thước: 144x144px.
- Định dạng tệp: PNG
- Kích thước tệp: < 60KB
Văn bản trong effect:
- Giới hạn ký tự văn bản gợi ý: ≤48 ký tự, không có biểu tượng cảm xúc, # và ký hiệu đặc biệt.
Nhạc nền:
- Định dạng: .mp3, .wav.
- Độ dài: 15 giây.-1 phút (khuyến nghị 15 giây).
- Giới hạn ký tự: ≤60 ký tự cho tên bài hát, không giới hạn ký tự cho tên nghệ sĩ. Không có biểu tượng cảm xúc và ký hiệu đặc biệt.
- Tài liệu bản quyền âm nhạc.
- Ủy quyền cho phép TikTok tải nhạc lên và cho phép người dùng TikTok sử dụng.
Quảng cáo bộ sưu tập (Collection Ads)
Collection Ads là loại hình quảng cáo cho phép doanh nghiệp giới thiệu một lúc nhiều sản phẩm trong một bài đăng. Hình thức quảng cáo này phù hợp với những doanh nghiệp đang triển khai chiến dịch Ecommerce.
QC bộ sưu tập cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp từ ứng dụng Tiktok. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng doanh số từ loại hình quảng cáo này.

Thông số quảng cáo bộ sưu tập:
- Quảng cáo bộ sưu tập TikTok có thể giới thiệu tối đa 8 sản phẩm trong một quảng cáo. Mỗi sản phẩm có thể bao gồm một hình ảnh hoặc video, cùng với tiêu đề và mô tả.
- Kích thước hình ảnh và video sản phẩm: 1080 x 1080 pixel
- Tỉ lệ ảnh, video: 1:1
- CTA: Mỗi sản phẩm trong Quảng cáo bộ sưu tập TikTok có thể thêm vào nút như “Mua ngay” hoặc “Tìm hiểu thêm”.
- Trang đích: Yêu cầu trang đích. Khi người dùng nhấp vào một sản phẩm trong Quảng cáo bộ sưu tập TikTok, họ sẽ được đưa đến trang đích nơi họ có thể mua sản phẩm.
Quảng cáo trưng bày động (Dynamic showcase/product ads)
Tương tự như quảng cáo bộ sưu tập, quảng cáo trưng bày động cho phép doanh nghiệp trưng bày số lượng lớn các sản phẩm trong một trang quảng cáo. Sản phẩm sẽ bao gồm hình ảnh, mô tả, giá và liên kết đến trang mua hàng.
Thông số quảng cáo trưng bày động:
- Nguồn cấp dữ liệu sản phẩm: Doanh nghiệp phải thiết lập nguồn cấp dữ liệu sản phẩm với tính năng “Danh mục sản phẩm” của TikTok. Nó bao gồm các thông tin như tiêu đề, mô tả, hình ảnh và giá cả của sản phẩm.
- Tạo quảng cáo: Các quảng cáo được tạo dựa trên nội dung nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của doanh nghiệp. Quảng cáo sẽ đề xuất dựa trên sở thích và hành vi của người dùng.
- Vị trí đặt quảng cáo: Quảng cáo có thể xuất hiện trên trang “Dành cho bạn”, trang Tìm kiếm và tab Mua sắm.
Quảng cáo Tiktok mua sắm (TikTok Shopping Ads)
Dịch vụ quảng cáo trên Tiktok cũng bao gồm hình thức quảng cáo shopping ads. Hình thức này hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trên video và liên kết sản phẩm với cửa hàng online. Tiktok shopping sẽ hiển thị dưới dạng một thẻ nhỏ cho phép người dùng nhấn vào để mua sản phẩm.
Để triển khai Tiktok shopping, doanh nghiệp cần phải cài đặt danh mục sản phẩm trên Tiktok. Danh mục sản phẩm sẽ bao gồm hình ảnh, mô tả, giá. Doanh nghiệp cũng có thể điều chỉnh khả năng hiển thị của hình thức quảng cáo này cho những tệp khách hàng mục tiêu cụ thể.
Tiktok Shopping Ads được chia thành 3 loại khác nhau, gồm: Tiktok Video Shopping Ads, Tiktok Catalog Listings Ads, Tiktok Live Shopping Ads.

Thông số quảng cáo mua sắm:
- Định dạng tệp: CSV, TSV và XML.
- Thông tin sản phẩm: Tệp nguồn cấp dữ liệu sản phẩm phải bao gồm các thông tin như tiêu đề sản phẩm, mô tả, hình ảnh, giá, mức tồn kho và các thông tin khác có liên quan.
- Yêu cầu về dữ liệu: TikTok yêu cầu một số dữ liệu nhất định phải có trong nguồn cấp dữ liệu sản phẩm. Chẳng hạn như ID sản phẩm, tiêu đề, mô tả, URL hình ảnh và URL trang đích.
- Loại sản phẩm: Nếu doanh nghiệp bán sản phẩm với nhiều phiên bản khác nhau như kích thước hoặc màu sắc, nguồn cấp dữ liệu sản phẩm phải bao gồm các phiên bản này dưới dạng các sản phẩm riêng biệt có IDs riêng.
Cách tạo tài khoản quảng cáo trên TikTok hiệu quả
Khi hiểu được Tiktok Ads là gì, trước khi triển khai quảng cáo, bạn cần tạo tài khoản quảng cáo tiktok trước.
Các bước tạo tài khoản vô cùng đơn giản sau:
Bước 1: Nhấn vào trang đăng ký tài khoản ads của TikTok.
Bước 2: Nhập các thông tin mà Tiktok yêu cầu.
Bước 3: Kiểm tra email để lấy mã xác nhận và tạo tài khoản.
Bước 4: Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn có thể đăng nhập vào TikTok Ads.
Lưu ý: Đối với loại hình quảng cáo Tiktok, doanh nghiệp cần người có kinh nghiệm để triển khai chiến dịch. Trong đó bao gồm thiết kế hiệu ứng tĩnh, thiết kế hiệu ứng động, tối ưu hiệu ứng, chọn nhạc nền,… Vì thế, nếu muốn triển khai Tiktok ads, doanh nghiệp có thể liên hệ với các bên cung cấp dịch vụ quảng cáo Tiktok để được tư vấn.
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok Ads
Vậy quảng cáo trên tiktok như thế nào để đạt hiệu quả? Cùng xem qua các bước hướng dẫn chạy quảng cáo Tiktok sau đây:
Bước 1: Chọn mục tiêu quảng cáo
Đăng nhập vào trình quản lý quảng cáo Tiktok (hay TikTok Ads Manager). Có 3 mục tiêu mà bạn có thể chọn:
- Nhận thức: Mẫu quảng cáo của bạn sẽ được phân phối sao cho tiếp cận số lượng đối tượng tối đa.
- Cân nhắc: Quảng cáo sẽ nhắm tới các mục tiêu như tăng lượng truy cập Landing Page, tăng số lượng lượt xem video, tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
- Lượt chuyển đổi: Quảng cáo sẽ được đưa đến các khách hàng có khả năng chuyển đổi cao nhất. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành người mua hàng.

Bước 2: Đặt tên chiến dịch quảng cáo, thiết lập ngân sách dành cho chiến dịch
Tương tự quảng cáo Facebook, bạn cần đặt tên cho chiến dịch quảng cáo.
Ở bước này, bạn cũng cần thiết lập ngân sách quảng cáo.
Bước 3: Chọn vị trí hiển thị quảng cáo
Không chỉ có thể chạy quảng cáo TikTok Ads ngay trên chính nền tảng mà bạn còn có thể giúp quảng cáo hiển thị ở cả các nền tảng liên kết khác.
Bước 4: Cài đặt quảng cáo
Tại bước này có 2 yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý:
- URL: Đường liên kết với trang khi khách hàng nhấp vào quảng cáo.
- Conversion Name: Bạn cần phải tạo một mã pixel trên ứng dụng TikTok và sau đó cài mã này vào url mà bạn đang chạy quảng cáo.
Bước 5: Tạo Pixel trên TikTok
Để tạo Pixel, bạn vào mục Library. Sau đó chọn phần Manage của Website Pixel và thực hiện theo hướng dẫn hiển thị trên màn hình.
Bước 6: Nhắm chọn đối tượng mục tiêu
Mỗi doanh nghiệp sẽ có nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau thông qua phân tích chân dung khách hàng. Ở bước này, hãy lựa chọn đối tượng khách hàng phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp.
Bước 7: Đặt ngân sách cho nhóm và thiết lập lịch chạy quảng cáo
Bạn có thể cài đặt chạy quảng cáo với ngân sách hàng ngày do bạn tùy chỉnh thiết lập.
Bước 8: Đấu thầu & tối ưu hóa
Đây là các lựa chọn đề xuất giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo trên TikTok ở giai đoạn này:
- Optimization Goal: Bạn nên chọn Conversion để đạt được hiệu quả chuyển đổi cao nhất.
- Smart Optimization: Hãy chọn nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm quảng cáo trên TikTok.
- Bid: Bạn cần đặt giá thầu mà bạn muốn trên mỗi chuyển đổi.
- Delivery Type: Chọn Accelerated nếu bạn muốn tốc độ phân phối quảng cáo nhanh. Hoặc chọn Standard nếu bạn muốn ở tốc độ bình thường.
Bước 9: Thiết lập quảng cáo hiển thị
- Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 9: 16/1: 1/16: 9.
- Độ phân giải : ≥ 720 * 1280px / ≥ 640 * 640px / 1280 * 720px.
- Loại tệp: .mp4 / .mov / .mpeg / .3gp / .avi.
- Tốc độ bit: 16 516kb / giây.
- Thời lượng video: video ngắn 5 ~ 60 giây (đề xuất 9 ~ 15 giây).
- Kích thước tệp: kích thước tệp 500MB.
Kết luận
Trên đây những thông tin quan trọng về Tiktok ads là gì, cách thức đăng ký tài khoản và chạy quảng cáo. Hy bài vọng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được những chiến lược quảng cáo Tiktok hiệu quả. Bên cạnh đó, khi triển khai QC Tiktok, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý chính sách quảng cáo tiktok để đảm bảo hiệu quả.
Doanh nghiệp đang cần hỗ trợ triển khai chạy quảng cáo trên Tiktok? Liên hệ ngay EPocket Agency để được hỗ trợ tư vấn, hot line 0963.299.494.









0 Comments